Gia vị truyền thống – Cải tiến để phát huy chứ đâu phải lãng quên?
Tại sao hương vị truyền thống chỉ còn là kí ức của những người già mà không là trải nghiệm tuyệt vời của người trẻ?. Hơn cả việc trăn trở, đây chính là động lực để Spico sử dụng nguồn nông sản bản địa tạo nên sản phẩm gia vị truyền thống đặc sắc. Hành trình đến với sản phẩm gia vị truyền thống
Mùa đông năm 2019, sau khi về quê thấy nguồn ớt chất lượng nhưng bị bỏ đi hết, nhìn thấy cháu đang sử dụng tương ớt công nghiệp, một ý tưởng lóe lên “một loại gia vị trồng ở quê mình năng suất tốt, chất lượng tốt, tại sao lại không thể phát triển và chế biến. Làm sao để có được gia vị sạch cho người dùng, tương ớt không có phụ gia?”
Bắt gặp ý tưởng này là cơ may nhưng cũng là thách thức. Bởi mọi người đã quá quen với các sản phẩm tương công nghiệp, nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Thêm nữa, mọi người xung quanh cho rằng ý tưởng này gần như chẳng thể, vì quá lâu rồi mọi người đâu còn biết đến “hương vị ngày xưa”. Thế nên, những định kiến cho rằng “khởi nghiệp với gia vị truyền thống chắc gì đã thành công”, nghe cũng nhiều phần hợp lý.
Nhưng nói là làm, nỗi đau đáu khi nhìn thấy nông sản chất lượng cao phải bán với giá thấp, nhìn người thân phải sử dụng thực phẩm không an toàn lại thêm những câu chuyện về hương vị truyền thống càng thôi thúc quyết tâm thực hiện ý tưởng khởi nghiệp này. Bắt đầu từ việc mày mò trên mạng xem ông bà ngày xưa làm kiểu gì, rồi điều chỉnh phù hợp khẩu vị bây giờ và cố gắng tận dụng tất cả nguyên liệu là nông sản địa phương. Sau 47 lần thí nghiệm, có hôm 12h còn sực nghĩ ra cách nấu lại lăn vô bếp. Thế là sản phẩm tương ớt đạt hương vị mong muốn,, dậy vị cay của ớt mà không cay quá, bỏ bún phở tròn vị hơn. Spico ra đời từ đây.
Tinh thần chủ động, sáng tạo lan tỏa trong mỗi sản phẩm
Spico hướng tới việc xây dựng và phát triển giá trị bền vững, đảm bảo các tiêu chí về nguyên liệu sạch, an toàn sức khỏe và niềm tự hào về văn hóa truyền thống. Từ cách thức ủ ớt, lên men chuẩn phương pháp truyền thống, tới hương vị mỗi sản phẩm và phong cách bao bì cũng phải đậm nét văn hóa của ông cha ta. Ví dụ như cách bố trí tên Phúc Lộc Thọ, cái viền chân Lê Sơ trong nước chấm lẩu nướng hải sản hay mây bay thẳng trên lọ ớt ré ngâm mắm. Tất cả chi tiết đó được kế thừa từ giá trị trong nho giáo, như con nghê hoa văn mây lưỡi kiếm hay những tấm bia khắc họa độc đáo.
Câu chuyện xoay quanh sản phẩm Spico là quy trình khép kín, kết hợp giữa: nông sản sản sạch của người nông dân, tâm huyết của người sản xuất và sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.
Sau gian truân cũng tới ngày gặt hái thành quả
Từ những lần khởi nghiệp thất bại, rồi quyết tâm làm lại. Từ những lần thử nghiệm, tự nghiên cứu cách chế biến và đi đến hụt hẫng vì không đạt hương vị như mong muốn. Từ những lần phải đổ đi biết bao nguyên liệu vì không làm kịp hoặc không đạt tiêu chuẩn. Thêm những thách thức, áp lực từ gia đình tới định kiến của xã hội thì sau bao gian truân, sản phẩm gia vị truyền thống cuối cùng cũng gặt hái được thành quả nhất định.
Trước tiên, sản phẩm được thị trường đón nhận, mọi người tin tưởng và sử dụng. Tương ớt, tương cà được yêu thích vì an toàn và ngon miệng chứ không phải chỉ dừng ở việc “ủng hộ”. Điều này vừa hạnh phúc, vừa là động lực để Spico cố gắng và vững tin hơn vào con đường mình đang đi – đó là lan tỏa hương vị truyền thống, nét đẹp mà lâu dần có thể bị lãng quên.
Sau những ngày gian truân tìm hướng đi, loay hoay khẳng định chất lượng cũng đến lúc Spico đạt kết quả tốt hơn. Ngày hôm nay tốt hơn hôm qua, năm sau tốt hơn năm trước, cứ thế được duy trì cho tới bây giờ và còn trong tương lai tới. Nó giống như việc gieo trồng cây trái trong vườn, bạn muốn thu hoạch trái ngon lành bổ dưỡng, bạn cần đầu tư cải tạo từ đất trồng đến hệ sinh thái bền vững. Thời gian đầu chắc chắn khó khăn và đi rất chậm, nhưng một khi đã ổn định, bạn có cho mình cái nền vững chắc, kinh nghiệm, tư duy và có được định hướng đúng đắn. Vườn nhà mỗi năm lại thêm phát triển, cây trái ổn định mùa vụ rồi thu hoạch.
Ẩm thực hơn cả ngon miệng, đó là thước phim chúng ta xem. Một thước phim, đó có lẽ là khi người ta chầm chậm quan sát, chú tâm theo dõi và tận hưởng. Một thước phim không chỉ để xem một lần mà còn được lưu giữ lại để nghĩ về nhiều lần khác nữa.
Như những câu chuyện ngày xưa khi cái đói bủa vây, đồ ăn trong nhà luôn phải tự làm chứ đâu sẵn tiện như bây giờ. Các bà các mẹ kể về gian bếp giăng kín bồ hóng, với hũ mắm tự muối, hũ ớt ngâm tự làm… Có hay vì cái đói, nên dù tự làm nhưng luôn phải chắt chiu dè sẻn, mấy món gia vị tưởng bình thường nhưng ăn kèm món gì cũng thấy ngon, cũng thơm lừng lưu luyến mãi. Mỗi câu chuyện xưa được tái hiện trong những sản phẩm của Spico – chính là thước phim của hiện tại và tương lai tới. Spico mong rằng, hương vị truyền thống không chỉ là kí ức của những người già mà còn là trải nghiệm tuyệt vời của người trẻ.